line

Thursday, October 8, 2015

ทริปแตะขอบฟ้า เปรู-บราซิล Day 1 : Bankok - Lima

จริง ๆ แล้ววันนี้ไม่ใช่วันแรกของทริป แต่เป็นวันเริ่มต้นของทริป หลังจากเที่ยวบิน 3 เที่ยวบิน + ต่อเครื่อง ยาวนานกว่า 32 ชั่วโมง (มากที่สุดในชีวิต)

เรากับเพื่อนเดินทางมาคนละสายการบิน แต่นัดกันมาเจอที่ สนามบิน Lima เพื่อนไฟลท์ลง 19:00 ส่วนเราลง 22:30 ระหว่างนั้น เพื่อนก็แกร่วรอไป ซึ่งจริง ๆ สนามบิน Lima เป็นสนามบินไม่ใหญ่มาก มีของกินในสนามบินอลังการ แต่ต้องเดินไปฝั่ง Departure ซึ่งอยู่ในอาคารเดียวกัน

โชคดีที่เที่ยวบินเราไม่ดีเลย์ หลังจากผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองและรับกระเป๋า ก็มาพบเพื่อนตอน 23:30 ตามที่คาดการไว้เป๊ะ

อากาศในลิม่า วันที่เราไปถึงดีมาก กลางวันอาจจะประมาณ 25 ส่วนกลางคืนน่าจะประมาณ 17-18

นั่งรออย่างนาน

เราสองคนให้โรงแรมที่เราพัก เป็น B&B CASA DELA NONNA (ถ้าใช้ VPN จากไทย จะเปิดเข้าเวปไซต์โรงแรมไม่ได้ เราใช้ Hola ทำ VPN เป็นจากอเมริกาถึงจะเข้าได้) จองรถ TAXI ให้ เพราะดูสถานการณ์แล้วไฟลท์ลงดึก โดยคิดเรทอยู่ที่ 60 Soles (สกุลเงินในเปรู) และจ่ายเงินตรงกับคนขับ Taxi พอออกมาตรง arrival hall ก็เจอคนขับ taxi ยืนถือป้ายชื่อรออยู่แล้ว

ผ่านตัวเมือง คือด้วยความที่มันดึกมาก ตามท้องถนนจึงมีผู้คนออกมายืนจับกลุ่มคุยกัน และตำรวจเยอะมาก หลายจุดเลย จากสนามบิน 40 นาทีมายังโรงแรม CASA DE LA NONNA ซึ่งอยู่ในย่าน MIRAFLORES ซึ่งเป็นย่านที่ดูเจริญหูเจริญตาและดีมาก โรงแรมนี้เป็นเหมือน B&B รถ TAXI จอดหน้าโรงแรมปุุ๊ป พนักงานต้อนรับ (ซึ่งคิดว่าทำหน้าที่เกือบทุกอย่าง) ก็ออกมาต้อนรับอย่างดี และพาเราไปห้องพักซึ่งอยู่ชั้น 1 ข้างประตูทางเข้า Lobby นั่นเลย....

ตอนนั้นก็เกือบตีสองแล้ว พอมีผู้คนเดินผ่านไปมาข้างนอกเล็กน้อย (ก็นอนชั้น 1 อะ) มีรถตำรวจผ่านไปมาคาดว่าคงตรวจตราอยู่ตลอด และไม่ลืม ทุกครั้ง สังเกตว่าประตูมันไม่มีตัวล็อคนอกเหนือจากกดล็อคประตูธรรมดา เราเลยเอากระเป๋าใหญ่วางขวางประตูไว้ อย่างน้อยถ้ามีใครจะเข้าประตูมา เราก็น่าจะรู้ตัวก่อน ส่วนหน้าต่างมีลูกกรงเหล็กดัดอย่างดี

สภาพห้องแบบมีสองเตียง กว้างขวางดี มีตู้เย็นด้วย มี wifi ฟรีด้วย ไม่มีแอร์ มีห้องน้ำในตัว
คืนละประมาณ 61 USD ต่อห้อง รวมอาหารเช้า
จองผ่านโรงแรมโดยตรง (ใช้บัตร credit guarantee) ถูกกว่าจองผ่านระบบ online booking
ตอนแรกก็กล้า ๆ กลัว ๆ เรื่องบัตร แต่จนวันนี้ก็ปลอดภัยดี
จ่ายตรงค่าที่พักทั้งหมดที่โรงแรมตอน Check-in
ถึงแม้จะนั่ง ๆ นอน ๆ บนเครื่องบินมามากแล้ว แต่พอถึงเตียงจริง ๆ พวกเราก็หลับได้อยู่ดี เรียกว่าสลบดีกว่า อาหารค่ำวันนี้ไม่มี เพราะกินกันอืดมาจากบนเครื่องแล้ว